Chuyển đổi xanh – Bước đi quan trọng trong hành trình phát triển bền vững doanh nghiệp. Trong thời đại đầy thách thức và kỳ vọng về sự bền vững, “Chuyển đổi xanh” đang nổi lên như một nguồn động viên quan trọng cho sự phát triển của doanh nghiệp. Hãy cùng LPC tìm hiểu rõ hơn về chuyển đổi xanh và xu hướng phát triển bền vững cho doanh nghiệp thông qua bài viết dưới đây nhé!
1. Chuyển đổi xanh là gì?
Trong cuộc sống hàng ngày, việc thực hiện chuyển đổi xanh đồng nghĩa với việc tích cực lựa chọn sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, đồng thời tránh xa khỏi những sản phẩm gây ô nhiễm như túi nilon và đồ nhựa một lần. Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp, chuyển đổi xanh không chỉ là việc chọn lựa sản phẩm xanh mà còn là quá trình hướng tới sự tăng trưởng kết hợp với bảo vệ môi trường.
Trong khi nhiều quốc gia trên thế giới đang đối mặt với thách thức của khủng hoảng hậu Covid-19, tầm quan trọng của phát triển bền vững, đặc biệt là trong bối cảnh bảo vệ môi trường, trở nên trọng đại hơn bao giờ hết. Chuyển đổi xanh, được nhiều quốc gia xem xét và triển khai, trở thành giải pháp cho một tương lai phát triển kinh tế – môi trường hài hòa, thúc đẩy phát triển bền vững, bảo vệ sự đa dạng sinh học và đảm bảo chất lượng cuộc sống của con người.
Xem thêm: Chuyển đổi xanh – Kinh tế hậu Covid 19
Tại Việt Nam, mặc dù khái niệm chuyển đổi xanh còn mới mẻ, nhiều doanh nghiệp đã tiên phong thực hiện những bước đầu tiên, đồng thời lan tỏa thông điệp tích cực về bảo vệ môi trường đến cộng đồng. Chuyển đổi xanh không chỉ là hành động tích cực mà còn là cam kết toàn diện của doanh nghiệp đối với một tương lai bền vững và thân thiện với môi trường.
2. Chuyển đổi xanh có phải là quyết định sáng suốt cho doanh nghiệp?
Việc trở thành một doanh nghiệp “xanh” không phải là một thách thức dễ dàng. Nhưng tại sao nhiều doanh nghiệp quyết định chọn hướng đi mới này?
Đầu tiên, sự quan tâm ngày càng tăng của người tiêu dùng, đặc biệt là thế hệ trẻ, đối với các vấn đề môi trường là một yếu tố quan trọng. Họ sẵn lòng chi trả nhiều hơn để sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường và hỗ trợ bảo vệ môi trường. Doanh nghiệp đang tiến gần hơn đến sự mong muốn của người tiêu dùng bằng cách xây dựng thương hiệu xanh thông qua việc sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường và nỗ lực giảm thiểu tác động gây hại môi trường.
Thứ hai, chuyển đổi xanh giúp doanh nghiệp thích ứng với xu hướng toàn cầu. Khi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – Châu Âu (gắn external link cho thông tin của Hiệp hội này) có hiệu lực, nó mở ra cơ hội cho xuất khẩu sản phẩm Việt Nam vào thị trường châu Âu. Tuy nhiên, các tiêu chuẩn môi trường chặt chẽ tại Châu Âu có thể làm khó khăn cho doanh nghiệp Việt Nam. Điều này đặt ra thách thức và đồng thời là cơ hội cho doanh nghiệp nắm bắt các tiêu chí về môi trường và phát triển bền vững để không bị tụt hậu so với thị trường toàn cầu.
Capital House ghi dấu ấn xanh với vật liệu sàn phẳng Ubot trên bản đồ thế giới
Xem thêm: Vật liệu xanh và thành công trong đấu trường vật liệu công nghệ mới
Thứ ba, chuyển đổi xanh không chỉ là một xu hướng mà còn là chìa khóa giúp doanh nghiệp tăng cường năng lực cạnh tranh. Trong một thị trường đầy sôi động với hàng loạt sản phẩm và dịch vụ, cạnh tranh ngày càng trở nên khốc liệt. Xây dựng thương hiệu xanh không chỉ là một xu hướng hiện đại mà còn là một chiến lược quan trọng, giúp doanh nghiệp nổi bật và nâng cao khả năng cạnh tranh.
3. Chuyển đổi xanh và xu hướng phát triển bền vững cho doanh nghiệp
Ngày 10/10, Sở Công thương thành phố Đà Nẵng đã tổ chức một hội thảo quan trọng với chủ đề “Chuyển đổi xanh – xu hướng phát triển bền vững cho doanh nghiệp”.(gắn external link cho thông tin của Hội thảo này) Tại sự kiện này, các đại biểu đã được cung cấp thông tin chi tiết về tình hình phát triển toàn cầu trong chuỗi cung ứng, cũng như sự quan trọng và sự cấp thiết của việc thực hiện chuyển đổi xanh trong ngành công nghiệp, hướng tới một kinh tế tuần hoàn.
Hội thảo bao gồm nội dung về các quy định pháp luật của Việt Nam liên quan đến Net – Zero và lộ trình thực hiện. Đại diện từ các doanh nghiệp đã chia sẻ thực trạng hoạt động xuất khẩu trong bối cảnh yêu cầu xanh hóa sản xuất từ thị trường hiện nay.
Ngoài ra, sự kiện còn đặc biệt chú trọng vào việc thông tin về cơ hội và thách thức đối với ngành công nghiệp khi thực hiện chuyển đổi xanh. Các tiêu chuẩn và chứng chỉ cần đạt được để đáp ứng yêu cầu của thị trường xuất khẩu về chuyển đổi xanh cũng được trình bày chi tiết.
Tại hội thảo, các đại biểu đã đồng thuận rằng Việt Nam cần xác định chuyển đổi xanh và phát triển bền vững sẽ là xu hướng chủ đạo trong tương lai của doanh nghiệp. Họ cũng đề xuất tăng cường công tác quản lý nhà nước để thúc đẩy sử dụng năng lượng hiệu quả và tiết kiệm, phát triển năng lượng tái tạo, và kết hợp xu thế chuyển đổi xanh hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
Hội thảo cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ lẫn nhau trong việc nắm bắt xu hướng chuyển đổi xanh trên toàn cầu và ở Việt Nam, nhằm xây dựng lộ trình chuyển đổi xanh phù hợp với tình hình cụ thể của từng doanh nghiệp.
Chuyển đổi xanh không chỉ là một xu hướng tạm thời mà còn là hành trình hướng tới tương lai bền vững cho doanh nghiệp. Với sự gia tăng của ý thức môi trường trong cộng đồng và áp lực từ thị trường quốc tế, chuyển đổi xanh và xu hướng phát triển bền vững cho doanh nghiệp sẽ ngày càng được mở rộng. Nó không chỉ giúp doanh nghiệp thích ứng với nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng mà còn tạo ra lợi thế cạnh tranh trong thế giới kinh doanh ngày nay.
Xem thêm: Vật liệu xây dựng xanh – Xu thế xây dựng mới trong lĩnh vực xây dựng hiện nay
—- Công Ty TNHH Xây dựng Lâm Phạm – LPC
Hotline: 0911.29.9696
Website: https://lpc.vn
Facebook: Lam Pham Construction
Youtube: Lam Pham Construction
Tiktok: Lam Pham Construction