QLDA

Quản lý dự án và tầm quan trọng trong Công trình xây dựng

Nội dung

Trong một dự án xây dựng bao gồm rất nhiều hạng mục bạn cần phải nắm rõ như: hồ sơ xin cấp phép xây dựng, kiểm tra chất lượng vật liệu thi công, quản lý công trình xây dựng, quản lý dự án ..…Tất cả làm nên một dự án xây dựng hoàn chỉnh. 

quản lý dự án

Và một điểm quan trọng không thể thiếu trong công trình xây dựng đó là quản lý dự án. Nếu bạn đang thắc mắc quản dự án xây dựng là gì? Vai trò của công việc này đối với một dự án xây dựng ra sao ? thì hãy đọc ngay bài viết dưới đây của LPC. Chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin hữu ích cũng như phương pháp quản lý tối ưu giúp bạn có được một dự án xây dựng chất lượng. 

Quản lý dự án xây dựng là gì?

Quản lý dự án xây dựng là một dịch vụ chuyên nghiệp sử dụng các kĩ thuật chuyên môn để quản lý các công trình đầu tư xây dựng. Quản lý một dự án xây dựng là thực hiện giám sát và chịu trách nhiệm về việc lập kế hoạch, thiết kế và xây dựng một dự án từ đầu đến khi hoàn tất công trình.

Tầm quan trọng của quản lý dự án trong công trình xây dựng

Ban quản lý dự án xây dựng có vai trò giúp chủ đầu tư hiện thực hóa bản thiết kế, khiến cho công trình “thành hình thành khối”. Ban quản lý dự án chịu trách nhiệm trước chủ đầu tư và pháp luật việc thực thi, kiểm soát toàn bộ các giai đoạn của dự án theo nhiệm vụ được giao và quyền hạn được ủy thác:

  • Tổ chức điều phối, quản lý và giám sát thi công xây dựng công trình theo đúng hợp đồng
  • Kiểm soát chi phí hoạt động trong phạm vi ngân sách đã được xét duyệt, đảm bảo tính hiệu quả về kinh tế cho dự án
  • Thực hiện công tác quản lý nghiêm ngặt nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng, khối lượng, an toàn lao động và bảo vệ môi trường của công trình xây dựng
  • Triển khai các hoạt động đảm bảo đúng tiến độ thời gian
  • Cập nhật, báo cáo tình hình thực hiện thường xuyên theo yêu cầu của chủ đầu tư
  • Chịu trách nhiệm giải trình, làm rõ những yếu tố phát sinh, sai lệch với chủ đầu tư và đưa ra phương án xử lý kịp thời
  • Phối hợp chặt chẽ với các phòng ban chuyên môn trong suốt quá trình xây dựng công trình
  • Hỗ trợ xây dựng công trình tạm thời, các khoa bãi tập thể, hệ thống điện nước, văn phòng ở công trường để phục vụ trong quá trình thi công.
  • Hỗ trợ kiểm tra chất lượng và số lượng của vật liệu thi công.
  • Tổ chức nghiệm thu, kiểm định và bàn giao công trình xây dựng cho chủ đầu tư khi kết thúc dự án

Xem thêm: Top 3 loại sàn phẳng tốt nhất hiện nay

Bộ máy ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng có chức năng tham mưu, đề xuất giúp chủ đầu tư thực hiện việc quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản. Ngoài ra, ban quản lý dự án còn thực hiện công tác giám sát các hoạt động xây dựng dự án đã được Hội Đồng quản trị phê duyệt.

Các phòng ban chuyên môn

quản lý dự án

Sơ đồ ban quản lý dự án xây dựng ( Nguồn: sưu tầm)

Tổng quan về nhiệm vụ của các phòng ban

Giám đốc ban quản lý dự án

  • Thiết lập mục tiêu chiến lược và lập kế hoạch dự án
  • Phân bổ nguồn lực và phân công trách nhiệm công việc tới từng bộ phận
  • Kiểm tra, giám sát tiến độ thi công công trình và báo cáo tình hình với Ban lãnh đạo
  • Phê duyệt mọi hồ sơ tài liệu dự án và trả lời công văn đến từ các bộ phận, đơn vị liên quan
  • Có quyền bổ nhiệm, bãi nhiệm, khen thưởng, kỷ luật đối với các vị trí chức vụ trực thuộc Ban quản lý dự án
  • Đại diện làm việc với chính quyền địa phương và cơ quan quản lý nhà nước để giải quyết các vấn đề liên quan trong quá trình thực hiện dự án
  • Chịu trách nhiệm trước công ty và pháp luật về mọi hoạt động của Ban quản lý dự án
quản lý dự án

Xem thêm: Có nên sử dụng sàn phẳng Ubot cho nhà dân

Các trưởng bộ phận

  • Phân công và hướng dẫn nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ nhân viên trong bộ phận
  • Giám sát và đôn đốc nhân sự do mình phụ trách thực hiện đúng nhiệm vụ và chỉ tiêu được giao
  • Cập nhật và báo cáo tình hình, tiến độ thực hiện và những vấn đề phát sinh của bộ phận cho Ban giám đốc dự án
  • Phối hợp làm việc với các bộ phận khác để triển khai những công việc chung của Ban
  • Chịu trách nhiệm ghi lại nhật ký công trình, thu thập dữ liệu và rà soát các loại hồ sơ, văn bản do mình phụ trách để trình lên cấp trên và bàn giao cho Bộ phận hành chính

Nhân viên dự án

  • Thực hiện thi công công trình theo đúng nhiệm vụ đã được phân công
  • Đảm bảo thời gian tiến độ và chất lượng công việc
  • Báo cáo tình hình công việc với Trưởng bộ phận

Phương pháp quản lý dự án đầu tư xây dựng

  • Luôn ghi chép, phân tích tình hình
  • Liên kết chặt chẽ kiểm soát quá trình triển khai dự án của mỗi bộ phận qua từng ngày, từng tuần, từng tháng là điều vô cùng cần thiết.
  • Nâng cao khả năng lưu trữ thông tin cho dự án
  • Luôn chủ động, linh hoạt động trong việc đưa ra những phương pháp tối ưu nhất để giải quyết các vấn đề nảy sinh ngoài dự tính.
  • Luôn phải kiểm soát tối đa, đảm bảo các khâu trong quá trình thi công được thực hiện hiệu quả, đúng tiến độ.

Tham khảo: Những dự án nổi bật của LPC

Hy vọng với những chia sẻ trên đây của chúng tôi sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về quản lý dự án xây dựng. Nếu bạn còn thắc mắc nào, xin hãy liên hệ với LPC để được tư vấn miễn phí.

—- Công Ty TNHH Xây dựng Lâm Phạm – LPC

Hotline: 0911.29.9696

Website: https://lpc.vn

Facebook: Lam Pham Construction  

Youtube: Lam Pham Construction  

Tiktok: Lam Pham Construction 

MỚI NHẤT
Đánh giá thị trường vật liệu xây dựng
Tin tức - Sự kiện
Thị trường vật liệu xây dựng chờ “sóng” đầu tư công

Vật liệu xây dựng (VLXD) – Ngành công nghiệp nhiều thăng trầm tại thị trường Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất cơ bản như xi măng, thép,… đang trong tình trạng dư cung, đối mặt với những khoản lỗ ròng dẫn đến phải đóng cửa một số lò sản xuất, thu gọn bộ máy.

thiết kế kết cấu trong xây dựng
Tin tức - Sự kiện
TOP 3 PHẦN MỀM THIẾT KẾ KẾT CẤU DÙNG TRONG SÀN PHẲNG KHÔNG DẦM

Thiết kế kết cấu là quá trình sáng tạo và tính toán các yếu tố kỹ thuật và cấu trúc của một công trình xây dựng. Nó liên quan đến việc xác định các thành phần và kết cấu của công trình để đảm bảo tính an toàn, ổn định và chịu lực trong quá trình hoạt động.