1

Công trình nhà ở xã hội – Giải pháp tối ưu chi phí

Nội dung

Giải pháp tổng thể tối ưu chi phí cho NOXH

Những năm qua, với thế mạnh tập trung vào các khu công nghiệp (KCN), Bắc Ninh đã thu hút hàng trăm nghìn lao động từ các tỉnh đến sinh sống và làm việc. Để đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người thu nhập thấp, công nhân các KCN, thời gian qua tỉnh đã chú trọng xây dựng nhà ở xã hội; qua đó góp phần ổn định đời sống người lao động và bảo đảm an ninh xã hội, phát triển kinh tế – xã hội địa phương theo hướng bền vững.

Cũng trong thời gian vừa qua, tỉnh Bắc Ninh nói riêng cũng như Nhà nước đã triển khai rất nhiều cơ chế chính sách để hỗ trợ các dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội; thu hút rất nhiều nhà đầu tư tham gia xây dựng.

Đặc biệt, Nhà nước luôn khuyến khích các tổ chức, cá nhân ứng dụng, thiết kế, thi công, sản xuất, cung ứng vật tư, vật liệu xây dựng đổi mới công nghệ trong lĩnh việc phát triển nhà ở nhằm nâng cao chất lượng thẩm mỹ, chất lượng sử dụng; có các giải pháp cụ thể để phát triển mô hình đô thị xanh, công trình xanh, tiết kiệm năng lượng và thông minh,…

Vậy giải pháp nào cho các Chủ đầu tư để tạo nên một công trình nhà ở xã hội với các giải pháp tối ưu chi phí?

Công ty TNHH Xây dựng Lâm Phạm – LPC là đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong việc Giám sát – Tư vấn Thiết kế và đưa ra các giải pháp cho các Chủ Đầu tư.

Với bài viết này, LPC mong muốn chia sẻ với Chủ đầu tư các Giải pháp để tối ưu chi phí với các công trình nhà ở xã hội đang được LPC áp dụng và triển khai tại 2 công trình Khu nhà ở xã hội Cát Tường Smart City và Thống Nhất Smart City (Tỉnh Bắc Ninh)

Giải pháp thiết kế tối ưu chi phí được triển khai từ giai đoạn quy hoạch tổng mặt bằng và phương án kiến trúc

Giải pháp quy hoạch tổng mặt bằng

Quy hoạch xây dựng là việc tổ chức hoặc định hướng tổ chức không gian vùng, không gian đô thị và điểm dân cư nông thôn, hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, tạo lập môi trường sống thích hợp cho người dân tại các vùng lãnh thổ, bảo đảm kết hợp hài hòa giữa lợi ích quốc gia với lợi ích cộng đồng, đáp ứng các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường.

Để đưa ra giải pháp quy hoạch tổng mặt bằng phù hợp, tối ưu và đạt hiệu quả cao, phải căn cứ vào các yếu tố bao gồm: Vị trí; Ranh giới; Địa hình; Điều kiện khí hậu và hiện trạng dân cư.

Dự án Khu nhà ở xã hội Cát Tường Smart City và Khu nhà ở xã hội Thống Nhất Smart City đã được lập quy hoạch với các nguyên tắc bố trí về giao thông, cảnh quan cây xanh, chiều cao công trình được phê duyệt theo quy hoạch chung của tỉnh.

Giải pháp quy hoạch tổng thể căn cứ vào công năng sử dụng, dây truyền sử dụng của từng công trình phù hợp với quy hoạch chung. Tạo nên một tổng thể hài hòa cân đối cho khu đất quy hoạch và ăn nhập với tổng thể xung quanh.

Đảm bảo tính tiếp cận tốt, không gian cây xanh, đường dạo, sân vườn, tiểu cảnh được tổ chức rõ ràng, mạch lạc tạo cảm giác dễ chịu, thoải mái cho người sử dụng. Các khối công trình được thiết kế hình khối hiện đại và bao gồm những tiện ích rất thiết thực với nhu cầu sử dụng của cư dân sau này.

Giải pháp về thiết kế Kiến trúc

Đối tượng được hướng đến của dự án nhà ở xã hội chính là các cán bộ, người lao động có thu nhập thấp trên địa bàn. Vì thế, khu chung cư phải là nơi tạo nên một công đồng cư dân văn minh và văn hó, đảm bảo chất lượng cuộc sống với các dịch vụ tốt, thuận lợi trong quá trình di chuyển để đi làm và tham gia tiện ích.

Nhờ có quy hoạch tổng thể mặt bằng một cách đầy đủ và tối ưu diện tích, nhắm được nhu cầu đó của Chủ đầu tư và đại bộ phận công nhân, Khu nhà ở xã hội Cát Tường Smart City và Thống Nhất Smart City được Thiết kế Kiến trúc với đầy đủ các tiện ích:

  • Khu nhà ở công nhân:
  • Khu nhà ở liền kề
  • Nhà văn hóa
  • Trạm y tế
  • Trường học liên cấp

Thông tin chi tiết Dự án Khu nhà ở Thống Nhất Smart City: https://lpc.vn/khu-nha-o-xa-hoi-thong-nhat-smart-city/

Bên cạnh đó, Giải pháp thiết kế căn hộ điển hình có diện tích từ 45 – 70 m2 vẫn được bố trí đầy đủ công năng sử dụng: Diện tích 45 m2 với 2PN và diện tích 70 m2 với 3PN được trang trí và bố trí nội thất đảm bảo không gian sinh hoạt đầy đủ tiện nghi, thỏa mãn trạng thái hoạt động (ngủ, làm việc, nấu ăn, lấy đồ,..) đồng thời đáp ứng yếu tố vật lý, tâm lý (tầm nhìn, ánh sáng, thông thoáng)…

Căn hộ 45m2 với 2PN
Căn hộ 70 m2 với 3PN đầy đủ công năng

Giải pháp về Thiết kế Kết Cấu

Tùy theo tình trạng nền đất nơi xây dựng có thể áp dụng các giải pháp kết cấu công trình khác nhau. Nhằm giảm giá thành ngay từ các cấu kiện, giảm thời gian thi công xây dựng, 2 công trình trên mạnh dạn áp dụng các phương án kết cấu mới và nền tảng vật liệu cấu kiện thân thiện vơi môi trường: Sàn phẳng Ubot,..

Là đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm trong việc ứng dụng giải pháp sàn phẳng Ubot tại các công trình tại Việt Nam và Châu Âu. Cùng với đó là việc cải tiến và hoàn thiện giải pháp để phù hợp nhất với các công trình xây dựng tại Việt Nam, LPC đã áp dụng giải pháp Sàn phẳng Ubot cho toàn bộ kết cấu Khu nhà ở công nhân và nhà liền kề của 2 dự án trên.

Chi tiết về ứng dụng giải pháp Ubot trong 2 dự án: https://lpc.vn/nha-o-xa-hoi-va-giai-phap-san-phang-ubot-ung-dung-cong-trinh/

Tiêu chí hướng tới là áp dụng tối đa điển hình hóa các cấu kiện, tăng cường sản xuất tại nhà máy và giảm nhân công thi công tại công trường, giảm tiến độ và dễ dàng quản lý chất lượng công trình.

Giải pháp Điện nước, PCCC, Thông gió,…

Các hệ thống chung cho tòa nhà luôn đảm bảo phù hợp với các tiêu chuẩn hiện hành, nhằm duy trì ổn định theo tuổi thọ trong quá trình sử dụng của cấp công trình. Để tối ưu chi phí, việc giảm tối đa các vị trí ổ cắm hay công tác điện sẽ giảm giá thành căn hộ, còn giúp người dân thực hiện chính sách tiết kiệm điện hiệu quả.

Bên cạnh đó LPC cũng đưa ra một số đề xuất để phát triển hệ trục điện  cho tòa chung cư đảm bảo hoạt động an toàn và sinh hoạt cho cư dân căn hộ.

Giải pháp tối ưu chi phí

Đưa ra được một giải pháp tối ưu về quy hoạch mặt bằng đối với các dự án nhà ở xã hội được coi là một bài toán khó với các chủ đầu tư. Bên cạnh đó, để tối ưu chi phái một cách toàn diện hơn. Chủ đầu tư và các dự án cũng cần tập trung vào các gói giải pháp chi phí. Việc chia gói thầu thành nhiều giai đoạn ngay từ lập dự toán đến chi tiết xây dựng  sẽ giúp Chủ đầu tư quản lý và đảm bảo chi phí ngay từ đầu vào.

———Công ty TNHH Xây dựng Lâm Phạm – LPC

Hotline: 0888.117.373 – 0911.299.696

Website: https://lpc.vn/

Facebook: Lam Pham Construction

MỚI NHẤT
Đánh giá thị trường vật liệu xây dựng
Tin tức - Sự kiện
Thị trường vật liệu xây dựng chờ “sóng” đầu tư công

Vật liệu xây dựng (VLXD) – Ngành công nghiệp nhiều thăng trầm tại thị trường Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất cơ bản như xi măng, thép,… đang trong tình trạng dư cung, đối mặt với những khoản lỗ ròng dẫn đến phải đóng cửa một số lò sản xuất, thu gọn bộ máy.

thiết kế kết cấu trong xây dựng
Tin tức - Sự kiện
TOP 3 PHẦN MỀM THIẾT KẾ KẾT CẤU DÙNG TRONG SÀN PHẲNG KHÔNG DẦM

Thiết kế kết cấu là quá trình sáng tạo và tính toán các yếu tố kỹ thuật và cấu trúc của một công trình xây dựng. Nó liên quan đến việc xác định các thành phần và kết cấu của công trình để đảm bảo tính an toàn, ổn định và chịu lực trong quá trình hoạt động.